Mục tiêu
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Phát triển thể chất:
- Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng các hoạt động: Bò dích dắt bằng bàn tay bàn chân qua 5-6 điểm. Bật liên tục vào 7 vòng. (13)
- Biết tô, viết chữ cái m, n. Lắp ghép, xâu luồn hột hạt.(9)
- Biết thực hiện tốt các thao tác rửa tay bằng xà phòng, rửa mặt.(15)
- Biết ích lợi của việc ăn phối hợp đủ 4 nhóm thực phẩm khỏe mạnh, biết một số món ăn có nguồn gốc thực vật, ích lợi của chúng.(19)
- Biết chế biến một số món đơn giản: Pha nước cam, tỉa quả.(19)
- Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm.(21)
2. Phát triển nhận thức:
- Gọi tên nhóm cây cối theo đặc điểm chung.(92)
- Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây từ hạt.(93)
- Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau của một số cây, hoa, quả. Biết phân loại một số loại rau: ăn lá, ăn củ, ăn quả theo 2-3 dấu hiệu. (92)
- Trẻ biết tạo nhóm số, thêm bớt lượng 9, nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 9(104)
- Trẻ biết chia nhóm có số lượng 9 làm 2 phần.(105)
- Trẻ biết học Kitmat: Xưởng làm bánh, trạm phân loại.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Hay đặt câu hỏi.(112)
- Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh.(113)
- Biết chữ viết có thể đọc và thay thế cho lời nói.(86)
- Đọc thuộc diễn cảm bài thơ Cây dừa.
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện: Sự tích hoa hồng, Quả bầu tiên.(71)
- Biết kể chuyện theo tranh.(120)
- Nhận biết và phát âm đúng các chữ cái M, N. (91)
4. Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
- Thể hiện sự hứng thú tham gia vào hoạt động chơi phân vai của chủ đề.(38)
- Đề xuất trò chơi sử dụng lời nói để trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động.(34)
- Bộc lộ cảm xúc của bản thân bằng lời nói, cử chỉ và nét mặt.
- Nhận ra việc làm của mình có ảnh hưởng đến người khác.
- Nhận xét một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường.
5. Phát triển thẩm mỹ:
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vỗ tay theo tiết tấu phối hợp bài hát: Em yêu cây xanh, - Biết vỗ tay TTN bài: Ra chơi vườn hoa.(101)
- Biết tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa về các loại cây, rau, hoa, quả thông qua các sản phẩm tạo hình: Vẽ vườn cây ăn quả, vẽ hoa bằng dấu vân tay, nặn các loại quả, xé dán một số rau củ quả…
- Trẻ thích chăm sóc cây cối.(39)
- Trẻ thích nghe và đọc thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ, thích nghe và kể chuyện về chủ đề: Thực vật xung quanh bé.(64)
CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô:
- Gieo hạt cho trẻ quan sát quá trình phát triển của cây từ hạt.
- Tiến hành trồng một số loại cây.
- Tranh ảnh, powpoint về cây xanh, quá trình phát triển của cây, các loại rau - củ- quả.
- Tranh ảnh các bài thơ câu chuyện có trong chủ đề: Cây dừa, Hoa kết trái, Quả bầu tiên, Sự tích hoa hồng.
- Bóng, túi cát, vòng thể dục.
- Tranh ảnh về các loại cây, hoa, quả có từ chứa chữ cái M, N
- Hoa, lá các thẻ số từ 1-9.
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Mỗi trẻ có 9 bông hoa, 9 quả, các số từ 1- 9.
- Trẻ có đầy đủ những đồ dùng phục vụ cho học tập như: Bàn ghế, bút, phấn, đất nặn….
- Tranh, lô tô của trẻ về các loại cây, hoa, quả, rau…
3. Huy động cha mẹ trẻ:
- Huy động cha mẹ học sinh đóng góp tranh, ảnh về các loại rau, hoa, quả, cây xanh… nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để cô và cháu cùng làm các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chủ đề, đóng góp hạt giống để tiến hành gieo hạt và theo dõi quá trình phát triển của cây từ hạt.
MẠNG NỘI DUNG
THỰC VẬT XUNG QUANH BÉ |
NHỮNG BÔNG HOA TƯƠI ĐẸP - Tên gọi các loại hoa - Phân biệt và tìm ra những đặc điểm nổi bật của các loại hoa - Cách chăm sóc và điều kiện sống của các loại hoa - Lợi ích - Cách bảo quản
|
BÉ YÊU CÂY XANH - Tên gọi - Các bộ phận chính - Đặc điểm nổi bật của một số loại cây, sự phát triển của cây và môi trường sống của cây. - Sự giống và khác nhau - ích lợi. - Cách chăm sóc và bảo vệ
|
BÉ THÍCH LOẠI RAU NÀO - Tên gọi các loại rau. - Phân biệt sự giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại rau: ăn lá, ăn củ, ăn quả - Sự phát triển của cây và môi trường sống, cách chăm sóc và bảo vệ cây. - Lợi ích của các loại rau. - Các cách chế biến món ăn từ rau - Cách bảo quản: Đồ tươi, đóng hộp, để lạnh - An toàn khi sử dụng |
|
MẠNG HOẠT ĐỘNG
|
|
THỰC VẬT XUNG QUANH BÉ |
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Đọc thơ, ca dao, đồng dao, câu đố, kể truyện về chủ đề thế giới thực vật: cây dừa, Sự tích hoa hồng, Quả bầu tiên, đồng dao, câu đố về các loại quả... - Mô tả, kể chuyện sáng tạo về một buổi tham quan vườn cây, vườn hoa… - Xem sách và tập kể chuyện theo sách tranh về các loại cây, rau, hoa, quả…. - Làm quen với các chữ cái M, N |
PHÁT TRIỂN TC VÀ QUAN HỆ XH - Thực hành chăm sóc cây, hoa, bảo vệ môi trường. - Trò chuyện về thái độ tình cảm đối với các loại cây, rau, hoa, quả mà trẻ thích, các món ăn, uống từ các loại rau, quả. - Chơi các trò chơi thể hiện nội dung về chủ đề: Cửa hàng rau, hoa, quả, của hàng bán giải khát. - Dạo chơi tham quan vườn cây, vườn hoa, vườn rau... |
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ * Tạo hình: - Vẽ, nặn, cắt dán các loại cây, rau, hoa, quả. - Nặn các loại quả - Xé dán một số loại rau củ * Âm nhạc: - Vỗ tay TTPH “Em yêu cây xanh” - Vỗ tay TTN bài: Ra chơi vườn hoa - Nghe hát: Hoa trong vườn, Lý cây bông. - TCAN: Hát theo hình vẽ, Ai nhanh nhất. |
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ
( Thực hiện từ ngày: 15/02 đến 12/03/2021)
HOẠT ĐỘNG |
THỨ | TUẦN 23 Nhánh 1: Bé yêu cây xanh 15/02- 19/02
| TUẦN 24 Nhánh 2: Những bông hoa tươi đẹp 22/02 - 26/02
| TUẦN 26 Nhánh 4: Bé thích loại rau nào 01/03-05/03
| TUẦN 25 Nhánh 3: Quả nào bé thích 08/03 - 12/03
|
HOẠT ĐỘNG HỌC | 2 | KPKH Qúa trình phát triển của cây từ hạt. | KPKH Một số loại hoa
| KPKH Một số loại rau
| KPKH Một số loại quả |
3 | HĐTH Vẽ vườn cây ăn quả | HĐTH Tạo hoa bằng dấu vân tay | HĐVĐ Bò dích dắc bằng bàn tay bàn chân qua 5 – 6 điểm | HĐVĐ Bật liên tục vào 7 vòng. | |
4 | HĐLQCC Làm quen chữ cái: M,N | HĐLQVT Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng, nhận biết chữ số 9. | HĐLQVT Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 9.
| HĐLQVT Chia nhóm có 9 đối tượng thành 2 phần.
| |
5 | HĐLQVH Thơ: Cây dừa | HĐLQVH Chuyện: Sự tích hoa hồng
| HĐLQVH Chuyện: Quả bầu tiên. | HĐTH Nặn các loại quả ( Đề tài) | |
6 | HĐÂN - Dạy vỗ tay theo TTPH bài: Em yêu cây xanh - Nghe hát: Lý cây bông - TCÂN: Ai nhanh nhất | HĐÂN -Dạy vỗ tay TTN bài: Ra chơi vườn hoa - Nghe hát: Hoa trong vườn - TCÂN: Hát theo hình vẽ. | HĐTH Xé dán một số loại rau củ quả. | HĐLQCC Tập tô chữ cái: M, N |
PHÒNG GD&ĐT VĨNH LINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN VĨNH CHẤP Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT XUNG QUANH BÉ
Thực hiện 4 tuần từ ngày 15/02/2021 đến 12/03/2021
HOẠT ĐỘNG |
THỨ | TUẦN 23 Nhánh 1: Bé yêu cây xanh 15/02- 19/02
| TUẦN 24 Nhánh 2: Những bông hoa tươi đẹp 22/02 - 26/02 | TUẦN 26 Nhánh 4: Bé thích loại rau nào 01/03-05/03
| TUẦN 25 Nhánh 3: Quả nào bé thích 08/03 - 12/03
|
HOẠT ĐỘNG HỌC | 2 | KPKH Qúa trình phát triển của cây từ hạt. | KPKH Một số loại hoa
| KPKH Một số loại rau
| KPKH Một số loại quả |
3 | HĐTH Vẽ vườn cây ăn quả | HĐTH Tạo hoa bằng dấu vân tay | HĐVĐ Bò dích dắc bằng bàn tay bàn chân qua 5 – 6 điểm | HĐVĐ Bật liên tục vào 7 vòng. | |
4 | HĐLQCC Làm quen chữ cái: M,N | HĐLQVT Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng, nhận biết chữ số 9. | HĐLQVT Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 9.
| HĐLQVT Chia nhóm có 9 đối tượng thành 2 phần.
| |
5 | HĐLQVH Thơ: Cây dừa | HĐLQVH Chuyện: Sự tích hoa hồng
| HĐLQVH Chuyện: Quả bầu tiên. | HĐTH Nặn các loại quả ( Đề tài) | |
6 | HĐÂN - Dạy vỗ tay theo TTPH bài: Em yêu cây xanh - Nghe hát: Lý cây bông - TCÂN: Ai nhanh nhất | HĐÂN -Dạy vỗ tay TTN bài: Ra chơi vườn hoa - Nghe hát: Hoa trong vườn - TCÂN: Hát theo hình vẽ. | HĐTH Xé dán một số loại rau củ quả. | HĐLQCC Tập tô chữ cái: M, N |
KT. HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN LẬP KẾ HOẠCH
PHÓ HIỆU TRƯỞNG